LIÊN KẾT WEBSITE

Lượt truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 27


Hôm nayHôm nay : 29

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1921

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 68028

BÁO CÁO CHUYÊN MÔN THÁNG 09/2016

Thứ ba - 04/04/2017 07:41 | Số lần đọc: 58
   UBND HUYỆN THẠCH HÀ
TRƯỜNG THCS THẠCH LẠC

    
 

           Số: 01 /BCCMTL
                   CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
              Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
                 

 
                                     Thạch Lạc, ngày 20 tháng 09 năm 2016
 
 
BÁO CÁO
Về việc hoạt động chuyên môn tháng 8 & 9/2016,
triển khai nhiệm vụ chuyên môn tháng 10/2017

 
Phần I
SƠ KẾT CÔNG TÁC THÁNG 8, 9 NĂM 2016

Chủ đề: Thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 71 năm Ngày Cách mạng Tháng Tám (19/8/1945 - 19/8/2016) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 - 02/9/2016), ngày toàn dân đưa trẻ đến trường (5/9).

          I. Một số hoạt động trọng tâm:

1.  Làm hồ sơ tuyển sinh lớp 6. Hướng dẫn học sinh lớp 6 chuẩn bị sách giáo khoa, dụng cụ học tập, và SGK Tiếng Anh 6 theo chương trình mới.

2.   Họp Hội đồng tháng 8. Phân công chuyên môn đầu năm. Phân công giáo viên đi điều tra phổ cập năm 2016; Bố trí lại thành 3 tổ chuyên: Tổ KHTN: gồm có Toán – Lý- Hóa – Sinh –Công nghệ - Tin; tổ KHXH: gồm có Văn- Sử - Địa- GDCD; tổ Anh Thể Mỹ: gồm có Tiếng anh- Thể dục – Âm nhạc- Mỹ thuật.

3.   Sinh hoạt chuyên môn: Đăng ký CĐ, Thao giảng, Thi đua, SKKN, Kế hoạch thanh – kiểm tra; Sắp xếp hệ thống các trang thiết bị phòng học bộ môn;

4.   Triển khai dạy BDHSG các môn văn hóa lớp 9 đặc biệt là 4 môn Văn, Toán, Anh và MTBT;

5.   Tham gia các lớp chuyên đề do Sở và phòng GD&ĐT tổ chức;

6.   Ổn định nề nếp chuyên môn. Biên chế lớp học năm học 2016-2017. Tổ chức thi lại. Phân công cán bộ giáo viên làm công tác chuyên trách phần mềm SMAS, PCGD-XMC, Trường học kết nối;

7.   Chuẩn bị tốt các loại hồ sơ chuyên môn; hướng dẫn học sinh chuẩn bị sách vở, đồ dùng để bước vào năm học mới;

8.   Hoàn thành điều tra số liệu phổ cập giáo dục của các xóm để nhập máy trong tháng 9/ 2016;

          9. Hoàn thành việc xây dựng kế hoạch chuyên môn (phân phối chương trình) năm học 2016-2017 (kể cả kế hoạch chuyên môn của tổ);
10. Tập huấn công tác đội và triển khai các hoạt động Đội chuẩn bị cho khai giảng năm học mới.
11. Tuyên truyền và tổ chức tốt Lễ khai giảng năm học mới theo tinh thần chỉ đạo của Sở GD&ĐT;
12. Tổ chức thi khảo sát học sinh giỏi lớp 9;
13. Triển khai các hội nghị, họp phụ huynh đầu năm học;
13. Tổ chức đưa đón học sinh đi thi học sinh giỏi huyện môn Toán, Anh, Văn và MTBT vào ngày 29, 30/9 tại THCS Phan huy Chú.
14. Triển khai chuyên đề tháng 9.
II. Đánh giá các hoạt động sư phạm của nhà giáo.
1. Thực hiện nội dung, chương trình, kế hoạch dạy học:
- Tính hết ngày 27/9/2016 thực hiện chương trình tuần 03.
- Không có tình trạng: Cắt xén nội dung, bỏ tiết, dồn tiết.
- Giáo viên nghỉ: Thầy Nguyễn Tiến Dũng tổ Anh Thể Mỹ nghỉ ngày 10/9 tổ bố trí dạy thay 2 tiết kết quả: Tốt.
2. Soạn bài:
BGH nhà trường đã trực tiếp kiểm tra công tác soạn bài của giáo viên. Giáo viên soạn bài đầy đủ, kịp thời, đúng phân phối chương trình, nhiều giáo viên đã đổi mới phương pháp, theo chuẩn kiến thức kỹ năng. Một số giáo viên đã có sự đầu tư, ứng dụng CNTT trong bài soạn như Cô giáo Trần Thị Quỳnh Trang; Nguyễn Thị Minh Thủy.
3. Giảng dạy:
Đầu năm học giáo viên tổ chức các hoạt động trên lớp, nề nếp dạy học tốt, trình bày bảng khá cẩn thận, nhiều giáo viên quan tâm đến đổi mới phương pháp dạy học, tạo được không khí hăng say học tập của học sinh.
Thao giảng chào mừng năm học mới và hội nghị CNVC đầu năm, tiên phong là Cô Trần Thị Quỳnh Trang; cô Dương Thị Thanh Huyền; thầy Nguyễn Cao Cường.
Số tiết thao giảng trong tháng 9: 3 tiết; đã thực hiện 3 tiết; kết quả: 3 tiết đều xếp loại tốt.
4. Công tác kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh:
- Ra đề thi lại bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng; phù hợp với đối tượng học sinh thi lại. Coi thi, chấm thi các bài một cách nghiêm túc, đánh giá đúng kết quả thực chất của học sinh, 8/8 em đều đủ điểm lên lớp.
- Công tác gọi bài cũ, kiểm tra việc học bài ở nhà được tiến hành thường xuyên. Nhìn chung học sinh làm bài tập và học bài cũ ở nhà khá chu đáo.
5. Việc chấm chữa bài, ghi điểm:
- Chấm chữa bài nghiêm túc, nhận xét bài làm có tính động viên và đưa ra hướng khắc phục tồn tại cho học sinh đặc biệt là trong việc chấm chữa bài bồi dưỡng học sinh giỏi.
- Giáo viên vào điểm ở sổ lớn và trong smas.edu còn chậm.
6. Công tác thăm lớp dự giờ:
- Số tiết thăm lớp dự giờ đạt chỉ tiêu; bình quân 03 tiết/giáo viên/tháng.
- Ban giám hiệu đi dự giờ nhận xét đánh giá, rút ra bài học kinh nghiệm cho giáo viên: Tổ KHTN:  3 đồng chí; Tổ KHXH: 2 đồng chí; Tổ Anh Thể: 2 đồng chí. Kết quả xếp loại: Tốt 3 tiết; Khá 4 tiết.
          7. Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi; giúp đỡ học sinh yếu kém:
- Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi: Trường đã tích cực triển khai bồi dưỡng học sinh giỏi các môn Ngữ văn, Toán, Anh văn, MTBT  khối 9. Tích cực động viên học sinh tăng cường ôn luyện. Giáo viên có ý thức và trách nhiệm của mình trong công tác BDHSG. Để học sinh dự thi và ngày 29,30/9.
- Về chương trình: Dạy hết các nội dung của chương trình tuần 4.
- Về nội dung: Dạy kỹ kiến thức cơ bản cho học sinh, đặc biệt chú trọng kiến thức lớp 8. 
- Về kỹ năng: Rèn luyện kỷ năng tính toán, ngôn ngữ viết, phân loại nhận dạng bài toán.
- Về tài liệu ôn tập: Ngoài sách tham khảo và các tài liệu học sinh đã có, giáo viên cần cung cấp thêm cho các em.
- Công tác dạy tự chọn Tin học: Triển khai dạy chương trình Tự chọn môn Tin học đối với khối 6,7,8; môn Toán, Ngữ Văn đối với khối 9 cho học sinh toàn trường theo chủ đề bám sát.
8. Tham gia các hoạt động giáo dục NGLL.
          Song song với việc chỉ đạo công tác dạy học để nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn, Trường tổ chức triển khai hoạt động GDNGLL tới tận các lớp, giáo viên chủ nhiệm. Thực hiện nghiêm túc và đầy đủ, đảm bảo các yêu cầu quy định của Bộ. Bám sát các chủ đề của từng tháng cho khối lớp đạt hiệu quả. Cụ thể là việc thực hiện đủ các chủ đề quy định cho mỗi tháng, với thời lượng 2 tiết/ tháng; tích hợp nội dung HĐGDNGLL sang môn Giáo dục công dân ở chủ đề về đạo đức và pháp luật; đưa nội dung giáo dục về an toàn giao thông. Tổ chức các hoạt động hưởng ứng phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
9. Công tác tự học, tự bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ.
Giáo viên tham gia đầy đủ và tích cực trong các lớp chuyên đề bồi dưỡng CBQL, GV do Sở, Phòng GD-ĐT tổ chức;
Các tổ đã triển khai các chuyên đề bồi dưỡng nâng cao kiến thức cho CB giáo viên, bàn biện pháp nâng cao chất lượng dạy học. Đặc biệt là qua các tiết thao giảng, thăm lớp dự giờ qua nhận xét góp ý cho đồng nghiệp giáo viên nâng cao và hoàn thiện bài dạy một cách tốt hơn.
Công tác tổ chức tiển khai các chuyên đề triển khai còn chậm so với kế hoạch, hiệu quả chưa cao. Các giáo viên được phân công báo cáo chuyên đề chuẩn bị bài chu đáo, GV tham gia học tập nghiêm túc, chủ động dành thời gian tự học, tự nghiên cứu nên đã phát huy được tính phản biện cao.
- Đã triển khai sườn SKKN để giáo viên viết SKKN và nộp về phòng đầu tháng 10 đối với GV dự thi GVG huyện.
* Số chuyên đề đã triển khai trong tháng 9: 3 chuyên đề, gồm:
         - Chuyên đề 1: Tổ KHXH
Giáo viên báo cáo: Dương Thị Thanh huyền
      Tên chuyên đề: Yếu tố kỳ ảo trong văn học dân gian.
 - Chuyên đề 2: Tổ KHTN:
Giáo viên báo cáo: Thái Thị Nhung.
      Tên chuyên đề: Các dạng toán chứa dấu giá trị tuyệt đối.
         - Chuyên đề 3: Tổ Anh Thể Mỹ:
Giáo viên báo cáo: Nguyễn Thị Hiền.
       Tên chuyên đề: Một số tiết dạy môn âm nhạc ở trường THCS.
* Số sản phẩm đưa lên diễn đàn “Trường học kết nối” 1 sản phẩm.
        10. Thực hiện các qui định về chuyên môn:
- Sổ điểm: Bảo quản tốt, sử dụng đúng quy chế, vào danh sách học sinh đầu năm kịp thời đúng quy chế. Đăng nhập dữ liệu trên hệ thống SMAS kịp thời, chính xác tuy nhiên cơ số điểm còn ít.
          - Sổ đầu bài: Ghi chép đầy đủ, phù hợp với lịch báo giảng, nhận xét cụ thể, rõ ràng. Giữa nhận xét và xếp loại khá phù hợp, giáo viên chủ nhiệm nhận xét chi tiết vào cuối tuần.
          - Hồ sơ tổ nhóm chuyên môn: Đầy đủ các loại hồ sơ theo quy định, thể thức văn bản tốt. Kế hoạch chuyên môn các tổ được cải thiện rõ rệt, nội dung đầy đủ, cụ thể hóa các hoạt động và chỉ tiêu năm học.
          - Hồ sơ văn thư: Bước đầu đi vào nề nếp, sắp xếp chủng loại phù hợp, gọn gàng. Khá đầy đủ các loại hồ sơ.
          11. Công tác chủ nhiệm lớp
          - Đầu năm nhà trường đã chọn lọc đội ngũ giáo viên có năng lực làm công tác chủ nhiệm để bố trí sắp xếp một cách hợp lí.
          - Giáo viên chủ nhiệm đa số tích cực bám lớp, bám trường ngay từ đầu năm học, có kế hoạch cụ thể cho từng tháng, từng tuần.
          - Có các hoạt động lồng ghép các nội dung của nhà trường vào các hoạt động NGLL. Tích cực tham gia các hoạt động chào mừngkỷ niệm 71 năm Ngày Cách mạng Tháng Tám (19/8/1945 - 19/8/2016) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 - 02/9/2016), ngày toàn dân đưa trẻ đến trường (5/9)”.

Thực hiện tốt công tác ổn định nề nếp học tập. Hàng tuần ban giám hiệu theo dõi công tác giáo viên chủ nhiệm của các lớp và niêm yết công khai tại văn phòng nhà trường.

 12. Việc sử dụng phòng học bộ môn, phòng chức năng, trang thiết bị phục vụ dạy học:
- Phần lớn, giáo viên đã có ý thức sử dụng đồ dùng dạy học, tần số sử dụng đồ dùng dạy học khá cao. Đầu tuần giáo viên đều lên Lịch đăng ký sử dụng thiết bị khá chu đáo. Tiêu biểu như: thầy giáo Nguyễn Cao Cường, Cô giáo Dương Thị Thủy…
- Tổng số lượt sử dụng TBDH trong tháng: 125 lượt
          II. Đánh giá kết quả hoạt động của các tổ chuyên môn, tổ văn phòng.
1. Các tổ chuyên môn:        
*Những nội dung chuyên môn đã được tập trung giải quyết:
- Phân công chuyên môn đầu năm, đăng ký thi đua, thao giảng, báo các chuyên đề, đăng ký sáng kiến kinh nghiệm.
- Tổ chức thao giảng chào mừng năm hoc mới, góp ý giờ dạy cho các giáo viên.
- Bồi dưỡng giáo viên qua các buổi sinh hoạt chuyên môn, báo cáo chuyên đề.
- Kiểm tra hồ sơ cá nhân, hồ sơ chuyên môn, đánh giá chuyên môn đối với giáo viên.
- Kiểm tra và chấn chỉnh nội dung giáo án dạy BDHSG lớp 9.
- Triển khai các cuộc thi, hội thi, các câu lạc bộ: Thi giải Toán qua mạng, Tiếng Anh qua mạng.
- Dạy BDHSG và phụ đạo học sinh yếu kém.
Các tổ đã triển khai chia nhóm và sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn, các buổi sinh hoạt đã tập trung vào bàn biện pháp nâng cao hiệu quả giờ dạy. Trong quá trình báo cáo chuyên đề các giáo viên đã nêu cao tính phản biện nội dung nên đã  phát huy tinh thần trách nhiệm của các GV trong tổ, đồng thời đánh giá ý thức trách nhiệm của GV trong việc tự học tự bồi dưỡng.
Nhà trường chỉ đạo các tổ tiến hành thanh kiểm tra, thanh tra đúng kế hoạch. Việc kiểm tra đã có tác dụng thực sự, giúp giáo viên nhận rõ những ưu điểm và hạn chế trong giảng dạy của mình: Giáo viên có đầu tư cho bài soạn, nhiệt tình, say mê tìm giải pháp để cuốn hút học sinh học tập.
Công tác tham mưu cho BGH xây dựng nội dung, chương trình, kế hoạch dạy học, bồi dưỡng học sinh giỏi, giúp đỡ học sinh yếu kém, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên được thực hiện khá tốt.
2. Tổ văn phòng:
- Việc xây dựng, quản lý hồ sơ nhà trường đúng theo quy định. Nhận và lưu trữ công văn đi và đến kịp thời và cập nhật vào hồ sơ sổ sách văn phòng.
- Việc quản lý sách, thiết bị phục vụ dạy học khá tốt.
- Thực hiện tốt công tác trực hành chính theo kế hoạch nhà trường.
- Công tác nhập dữ liệu phổ cập vào phần mềm trực tuyến chưa làm được.
          3. Công tác đoàn đội, công tác thanh thiếu niên chữ thập đỏ.
- Thực hiện các hoạt động theo đúng kế hoạch. Nề nếp, vệ sinh tại đảm bảo. Nhiều Chi đội rất có ý thức trong việc chăm sóc và trồng thêm các bồn hoa cây cảnh, tôn tạo cảnh quan sư phạm nhà trường. Phong trào xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” (Tiểu biểu Chi đội 7A, 9A).
- Chăm sóc, vệ sinh khu vực đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ xã Thạch Lạc mỗi tuần 1 lớp quét dọn.
4. Công tác KĐCLGD:
Nhà trường đã phân công cụ thể cho từng cá nhân và các bộ phận thu thập minh chứng theo kế hoạch đầu năm. Tiến hành sắp xếp hồ sơ theo nhóm chức năng nhiệm vụ mà phòng đã chỉ đạo. Giáo viên đã có ý thức lưu trữ minh chứng các hoạt động nhà trường.
          III. Kết quả kiểm tra nội bộ nhà trường:
          1. Kiểm tra chuyên đề:
  - Số giáo viên được kiểm tra chuyên đề: 3 người.
  Xếp loại: loại tốt: 1; loại khá:2;
 2. Kiểm tra toàn diện:
          - Số lượng: 0.
          IV. Thực hiện chỉ thị 03 của Bộ chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cuộc vận động "Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo", Chỉ thị 35, kết luận 05 của Ban Thường vụ tỉnh ủy, Quyết định 33 của UBND tỉnh về siết chặt nền nền nếp kỷ cương hành chính:
          - Thực hiện tốt nề nếp kỷ cương trong nhà trường, không có giáo viên đi chậm, nghỉ tiết bỏ tiết. Đa số giáo viên có ý thức, tinh thần thái độ đối với công việc, quan tâm đến học sinh; Đa số học sinh thực hiện tốt nội quy nhà trường.
          - Nhìn chung giáo viên rất có ý thức tự học, tự bồi dưỡng nâng cao chuyên môn nghiệp vụ. Hiệu quả thực hiện công việc khá cao.
          V. Các hoạt động khác:
          1. Chế độ thông tin báo cáo của các bộ phận chuyên môn còn chậm.
          2. Công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên được lên kế hoạch hàng tháng.
  3. Tổ chức các hội nghị đầu năm học đạt kết quả;
  4. Tham mưu xây bồn hoa và sữa chữa sân bóng chuyền đã có kế hoạch của hội cha mẹ học sinh.
  5. Đăng tải các kế hoạch đầu năm trên trang thông tin điện tử của trường.
  6. Công tác điều tra phổ cập – CMC chưa nhập được số liệu.
Phần II
NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM THÁNG 10/2016
Phát động thi đua chào mừng ngày phụ nữ Việt Nam 20/10.
1.  Tiếp tục dạy học chính khoá bắt đầu từ tuần 5 của năm học;
2. Lên lịch báo giảng đầy đủ kịp thời, tăng cường kiểm tra miệng, 15 phút, nhập điểm lần 1 vào phần mềm SMAS;
3. Tăng cường công tác dự giờ thăm lớp, thanh tra đột xuất, thanh tra kiểm tra theo kế hoạch.
4. Tổ chức sinh hoạt tổ, nhóm thảo luận các chuyên đề có chiều sâu nhằm đưa ra các giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên. Chọn các chủ đề dạy học và đổi mới kiểm tra đánh giá có chất lượng đưa lên diễn đàn “Trường học kết nối”;
5. Tích cực bồi dưỡng học sinh giỏi khối 9 để chuẩn bị thi HSG cấp huyện 5 môn còn lại vào 28/11/2016;
6. Kiểm tra các loại hồ sơ nhà trường; Các khóa sinh hoạt chuyên môn trên “Trường học kết nối”. Cập nhật điểm trên hệ thống SMAS;
7. Tăng cường sử dụng thiết bị dạy học, mượn trả thiết bị cần ghi chép đầy đủ và sử dụng có hiệu quả; sửa chữa những thiết bị hư hỏng để đưa vào sử dụng, luôn có ý thức bảo quản và hướng dẫn học sinh cách bảo quản ĐDDH;
8. Tiến hành phụ đạo học sinh yếu kém, phân loại, kèm cặp từng đối tượng học sinh, nhất là học sinh lớp 9. Động viên, đôn đốc những GV được giao nhiệm vụ dạy đại trà, đặc biệt là những GV dạy ôn tập tuyển sinh lớp 9 tích cực ôn tập, cũng cố kiến thức cơ bản cho các em, dạy học có trách nhiệm, thương yêu và giúp đỡ học sinh yếu, học sinh có hoàn cảnh khó khăn…;
9. Tiếp tục thu thập minh chứng, sắp xếp hồ sơ theo nhóm về KĐCLGD.
10. Tham gia thi dạy tích hợp liên môn ở cụm, trường có 1 tiết dạy BGH phân công tổ KHXH đảm nhiệm. Toàn bộ GV dự giờ góp ý để tiết dạy đạt kết quả cao và đưa lên diễn đàn trường học kết nối.
11. Công tác khác:
- Giáo viên tham gia thi GVG cấp huyện nộp SKKN vào đàu tháng 10. Ôn tập tốt kiến thức để dự thi phần lý thuyết vào đầu tháng 12.
- Tăng cường về việc xiết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong nhà trường;
- Công tác thanh thiếu niên, Chữ thập đỏ trường học: Cần xác định hoạt động Đội là một nhiệm vụ quan trọng của nhà trường, mọi hoạt động phải có kế hoạch và được nhà trường duyệt chu đáo. Tăng cường công tác giáo dục đạo đức học sinh, lồng ghép hoạt động Đội với các hoạt động của cuộc vận đông xây dựng “ Trường học thân thiên, học sinh tích cực ”, tổ chức kiểm tra phát hiện, giáo dục những học sinh lười học, bỏ tiết, tham gia các trò chơi điện tử;
- Đoàn đội chấm thi đua bồn hoa của các chi đội và khu vực vệ sinh được phân công.
- Triển khai một số kế hoạch chỉ đạo của cấp trên ( Nếu có ).
Nơinhận
- Phòng GD&ĐT (để B/C);                                             
- HT, HP;
- Đẳng tải trên Wetside của trường;
- Lưu: HSCM 
                                                                                                          KT. HIỆU TRƯỞNG
                                                                                                         PHÓ HIỆU TRƯỞNG
 
 
 
 
                                                                                                                Lê Đình Thuần.
 
                                                                                                  
 
 
                                                                                                                                           
.
                                                                                       
 
 

Tác giả bài viết: Nguyễn Ngọc Tân

Nguồn tin: THCS THẠCH LẠC

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn