LIÊN KẾT WEBSITE

Lượt truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 17


Hôm nayHôm nay : 79

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1037

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 71730

BÁO CÁO CHUYÊN MÔN THÁNG 02/2017

Thứ ba - 04/04/2017 07:34 | Số lần đọc: 78
   UBND HUYỆN THẠCH HÀ
TRƯỜNG THCS THẠCH LẠC
    
 

           Số: 05 /BCCM-TL
                     CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
                                    Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
                      

 
                                       Thạch Lạc, ngày 22 tháng 02 năm 2017
 
BÁO CÁO
Về việc hoạt động chuyên môn tháng 02/2017,
triển khai nhiệm vụ chuyên môn tháng 03/2017

Phần I
SƠ KẾT CÔNG TÁC THÁNG 02 NĂM 2017
I. Một số hoạt động trọng tâm:
Chủ đề: Thi đua lập thành tích “Mừng Đảng, mừng xuân”
1. Duy trì tốt nề nếp chuyên môn sau dịp nghỉ tết Đinh Dậu, thực hiện đúng tiến độ chương trình. Tập trung nâng cao chất lượng giáo dục đặc biệt là đối tượng học sinh yếu;
2. Thao giảng, thăm lớp dự giờ; kiểm tra đột xuất và định kỳ, đặc biệt là công tác dạy ôn tuyển sinh lớp 10;
3. Kiểm tra hồ sơ nhà trường học kỳ 1; triển khai kế hoạch chuyên môn học kỳ II;
4. Tăng cường công tác BDHSG  khối 8, Giải toán qua mạng lớp 6,7,8,9, IOE lớp 9 dự thi cấp tỉnh; và học sinh thi các môn Điền kinh thể thao cấp huyện.
5. Triển khai dạy học các chủ đề, dạy thao giảng tập trung chuẩn bị cho thi giáo viên dạy giỏi;
6. Hoàn thành sáng kiến kinh nghiệm của tất cả cán bộ viên chức, chấm chọn SKKN dự thi cấp huyện, cấp tỉnh;
7.Triển khai các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao, trò chơi dân gian cho học sinh;
8. Tổ chức hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho học sinh nghèo mừng Xuân Đinh Dậu; Tổ chức tết trồng cây sau tết vào ngày 10/2;
9. Tổ chức cho học sinh và giáo viên ký cam kết thực hiện nghiêm túc việc đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội trong dịp tết Nguyên Đán.
10. Bồi dưỡng kiến thức chuyên môn cho giáo viên tham gia phần thi lý thuyết trong kỳ thi chọn GVDG cấp huyện.
11. Kiểm tra hồ sơ cá nhân, hồ sơ tổ nhóm chuyên môn.
II. Đánh giá các hoạt động sư phạm của nhà giáo.
1.     Thực hiện nề nếp kỷ cương hành chính:
        Nhìn chung đa số CB, GV thực hiện tốt nề nếp kỷ cương trong nhà trường, có ý thức, tinh thần thái độ đối với công việc, quan tâm đến học sinh; Đa số học sinh thực hiện tốt nội quy nhà trường. Tuy nhiên bên cạnh đó vẫn tồn tại một số học sinh vắng học, đi học muộn ngày đầu tới trường sau dịp nghỉ tết nguyên đán.
2.     Thực hiện nội dung, chương trình, kế hoạch dạy học:
        - Đảm bảo tiến độ chương trình, đến hết ngày 28/02/2017 cơ bản các môn hoàn thành chương trình tuần 24.
- Nhà trường đã tiến hành chỉ đạo tổ chuyên môn tổ chức họp tổ, xây dựng chủ để và thống nhất nội dung dạy học, lựa chọn một số tiết học để dạy thể nghiệm chuẩn bị cho Giáo viên dự thi dạy giỏi cấp huyện. Cụ thể trong tháng đã tiến hành dạy mỗi tổ 2 tiết tập trung để đánh giá rút kinh nghiệm.
3.   Soạn bài:
        BGH nhà trường cùng với tổ chuyên môn đã trực tiếp đi kiểm tra công tác soạn bài của giáo viên trước và sau dịp nghỉ tết, nhìn chung giáo viên soạn bài đầy đủ, kịp thời trước khi lên lớp, đúng phân phối chương trình, nhiều giáo viên có cố gắng trong soạn bài theo hướng đổi mới phương pháp, theo chuẩn kiến thức kỹ năng. Tuy nhiên bài soạn của một số giáo viên nội dung bài soạn chưa tốt, ôm đồm kiến thức, dàn trải, không làm rõ trọng tâm.
4.   Giảng dạy:
        Giáo viên có nhiều cố gắng trong việc tổ chức các hoạt động trên lớp, nề nếp dạy học tốt, trình bày bảng khá cẩn thận, nhiều giáo viên quan tâm đến đổi mới phương pháp dạy học, tạo được không khí, khuyến khích học sinh tham gia học tập. Cô giáo Nguyễn Thị Hoài Thu vận dụng mô hình trường học mới để dạy tiết thao giảng, đã tạo hứng thú học tập cho học sinh thông qua hoạt động khởi động; học sinh chủ động tìm hiểu kiến thức thông qua việc giao nhiệm vụ cho học sinh, có các bài tập rèn kỹ năng.
        Tuy vậy, đổi mới phương pháp tổ chức dạy học còn chậm (vẫn tồn tại một số tiết dạy thao giảng theo PP truyền thống), việc chuyển giao nhiệm vụ học tập cho học sinh còn hạn chế, GV chưa chú ý nhiều đến khó khăn của HS trong học tập để giúp đỡ. Việc rèn kỹ năng giao tiếp cho học sinh hạn chế. Nhiều giáo viên chưa phát huy tính tích cực và tạo hứng thú cho học sinh trong tiết dạy, khả năng bao quát lớp yếu. Một số tiết dạy giáo viên chưa đưa ra được các kiến thức cần bổ trợ, hoạt động hướng dẫn ở nhà chưa được chú ý.
5.Công tác kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh:
- Ra đề bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng; phù hợp với từng đối tượng học sinh khác nhau trong các bài kiểm tra thường xuyên và định kỳ, đặc biệt là đề kiểm tra học kỳ 1. Coi thi, chấm thi các bài kiểm tra viết một cách nghiêm túc, đánh giá đúng kết quả thực chất của học sinh. Đánh giá, xếp loại học sinh học kỳ 1 đúng quy chế.
- Công tác gọi bài cũ, kiểm tra việc học bài ở nhà được tiến hành thường xuyên và ngay từ buổi đầu tiên đến trường sau dịp nghỉ tết nhà trường đã tiến hành kiểm tra sách vở, dụng cụ học tập và làm bài tập ôn tập trong dịp nghỉ tết nguyên đán của học sinh. Nhìn chung học sinh có làm bài tập và học bài cũ ở nhà khá chu đáo, sách vở dụng cụ học tập đầy đủ.
6. Việc chấm chữa bài, ghi điểm:
Chấm chữa bài tương đối nghiêm túc, nhận xét bài làm có tính động viên và đưa ra hướng khắc phục tồn tại cho học sinh đặc biệt là trong việc chấm chữa bài bồi dưỡng học sinh giỏi. Các môn đều cập nhật điểm miệng học kỳ 2.
7.   Công tác thăm lớp dự giờ:
Nhìn chung số tiết thăm lớp dự giờ trong tháng còn ít. Sau dự giờ có nhận xét đánh giá, rút ra bài học kinh nghiệm cho đồng nghiệp, bản thân. Tuy nhiên, đổi mới PP dạy học của giáo viên chưa hiệu quả, chưa hiểu rõ bản chất của PP dạy học theo mô hình trường học mới: Gv nói nhiều, viết nhiều, chưa giao nhiệm vụ học tập nhiều cho học sinh, cơ hội thực hành và vận dụng của học sinh còn ít.
Tuy nhiên, vẫn tồn tại một số giáo viên chưa tích cực góp ý cho đồng nghiệp sau giờ dạy, góp ý chưa kịp thời, đánh giá giờ dạy đang còn nặng tính nể nang.
8.   Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi; giúp đỡ học sinh yếu kém:
        - Thống kê BDHSG, PĐ:
  Số buổi theo KH Số buổi thực hiện Lý do không thực hiện Gv vi phạm
BD HSG 9 9    
Phụ đạo 30 30    
          - Thống kê CLB Toán, Em yêu Truyện Kiều, Tiếng anh:
CLB Số bài tham gia Số bài có chất lượng Cá nhân tiêu biểu
Toán 16 11  Công Kiên; Đằng 9A
Truyện Kiều 12 8 Minh Thanh; Xuân Mai 8A
Tiếng Anh 10 7 Thanh Đức 7A; An Ban 9A.
        - Đánh giá chung:
+ Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi: Trường đã tích cực triển khai bồi dưỡng học sinh giỏi các môn Ngữ văn, Toán, Anh văn lớp 8 và IOE lớp 9. Tích cực động viên học sinh tăng cường ôn luyện. Giáo viên có ý thức và trách nhiệm của mình trong công tác BDHSG. Học sinh tham gia tích cực vào các hoạt động của 3 câu lạc bộ. Có nhiều bài viết và bài giải có chất lượng.
+ Công tác ôn tập cho học sinh lớp 9 và phụ đạo học sinh yếu kém: Nhà trường đã xây dựng kế hoạch lên lịch buổi chiều vào các ngày trong tuần và giáo viên thực hiên nghiêm túc theo kế hoạch của nhà trường. Nhà trường đã chỉ đạo tổ chuyên môn rà soát, hệ thống lại nội dung ôn tập học kỳ 2 cho phù hợp. Ban giám hiệu thường xuyên theo dõi và kiểm tra hoạt động dạy học buổi chiều.
9. Công tác tự học, tự bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ.
- Chuyên đề, ngoại khoá thực hiện trong tháng :                                    
Tên chuyên đề, ngoại khoá Giáo viên /cấp thực hiện Bộ môn
Chuyên đề: Một số đề văn thường gặp phục vụ cho thi chọn giáo viên giỏi huyện. Phan Thị Thanh Hương Ngữ Văn
Chuyên đề: Hướng dẫn một số dạng bài toán về đường tròn. Phan Anh Chiến Toán
Chuyên đề: Luyện một số đề thi giáo viên giỏi các năm về môn Tiếng anh THCS. Nguyễn  Thị Lương Tiếng anh
- Sinh hoạt chuyên môn trên “Trường học kết nối” đến tháng 02/2017:
+ Số khóa SHCM: 15      + Số sản phẩm: 8
        - Đánh giá chung:
Các tổ đã triển khai các chuyên đề bồi dưỡng nâng cao kiến thức cho CB giáo viên, dạy học theo chủ đề, bàn biện pháp nâng cao chất lượng dạy học. Đặc biệt là qua các nhận xét góp ý cho đồng nghiệp giáo viên nâng cao và hoàn thiện bài dạy một cách tốt hơn. Tiêu biểu là Cô giáo Nguyễn Thị Hoài Thu, Cô giáo Phan Thị Thanh Hương; Cô giáo Thái Thị Nhung.
Công tác tổ chức tiển khai các chuyên đề diễn ra theo đúng kế hoạch của nhà trường và đạt hiệu quả cao, phù hợp với yêu cầu và nhiệm vụ trước mắt, tích cấp thiết của chuyên đề. Các giáo viên được phân công báo cáo chuyên đề chuẩn bị bài chu đáo, GV tham gia học tập nghiêm túc. Chủ động dành thời gian tự học, tự nghiên cứu, tham gia sinh hoạt chuyên môn trên diễn đàn “Trường học kết nối” nên đã một số đồng chí đã có sản phẩm gửi lên diễn đàn có chất lượng.
Tuy nhiên bên cạnh đó vẫn đang tồn tại một số giáo viên còn hạn chế trong công tác tự học, tự bồi dưỡng, tham gia sinh hoạt chuyên môn trên diễn đàn “Trường học kết nối”.
       10. Thực hiện các qui định về chuyên môn:
       - Kiểm tra hồ sơ:
Hồ sơ Nhận xét
Sổ điểm Bảo quản tốt, sử dụng đúng quy chế, giáo viên vào điểm, điểm diện kịp thời. Hoàn thành tổng kết điểm, xếp loại học sinh học kỳ 1 đúng quy chế. Cập nhật điểm học kỳ 2
Sổ đầu bài Ghi chép đầy đủ, phù hợp với lịch báo giảng, nhận xét cụ thể, rõ ràng. Giữa nhận xét và xếp loại khá phù hợp, giáo viên chủ nhiệm nhận xét chi tiết vào cuối tuần. Các môn hoàn thành chương trình học kỳ 1 đúng tiến độ.
Hồ sơ thiết bị GD Đầy đủ các loại. Bảo quản tốt.
Tồn Tại: Một số GV đăng ký sử dụng chưa kịp thời.
          - Thanh kiểm tra chuyên đề, toàn diện:
 
TT
 
Họ và tên GV
KT Toàn
diện
KT chuyên đề
 
XL Chung
PP SDTB CNTT QC Khác  
1 Trương Quang Tâm X           K
2 Võ Thị Minh Nguyệt   X     X   T
3 Phan Thị Thanh Hương X X     X    
        11. Công tác chủ nhiệm lớp
        Giáo viên chủ nhiệm đa số tích cực bám lớp, bám trường, có kế hoạch cụ thể cho từng tháng, từng tuần. Có các hoạt động lồng ghép các nội dung của nhà trường vào các hoạt động NGLL. Tích cực tham gia các hoạt động của nhà trường như: Trồng cây đầu xuân năm mới, trao quà tết cho học sinh nghèo. Thực hiện tốt công tác ổn định nề nếp học tập chính khóa và ôn tập buổi chiều. Hàng tuần ban giám hiệu đều có sự theo dõi công tác giáo viên chủ nhiệm của các lớp và niêm yết công khai tại văn phòng nhà trường.
12. Việc sử dụng phòng học bộ môn, phòng chức năng, trang thiết bị phục vụ dạy học:
- Thống kê việc đăng ký và sử dụng TBGD của giáo viên:
Số lượt sử dụng Số tiết dạy ứng dụng CNTT Cá nhân tiêu biểu Cá nhân hạn chế
320 6 Viết Cường, Huyền, H.Thu, Lương, Trang, Nhung,  
- Đánh giá chung:
Phần lớn, giáo viên đã có ý thức sử dụng đồ dùng dạy học, tần số sử dụng đồ dùng dạy học khá cao. Đầu tháng giáo viên đều lên Lịch đăng ký sử dụng thiết bị khá chu đáo. Hạn chế: một số giáo viên đăng ký mượn bảng phụ nhưng không sử dụng.
        13. Hoạt động giáo dục NGLL, Công tác đoàn đội, công tác thanh thiếu niên chữ thập đỏ.
- Các hoạt động khác đã triển khai:
Nội dung Đối tượng tham gia Số lượng Kết quả Ghi chú
1. Chăm sóc bồn hoa cây cảnh, phong quang trường lớp, chăm sóc đài tưởng niệm liệt sỹ xã Thạch Lạc, Di tích Chùa sò. HS 8 lớp Tốt  
2. Tổ chức ca múa hát sân trường Toàn trường   Tốt  
3. Tổ chức trao quà tết cho học sinh nghèo. Toàn trường   Tốt  
4. Tổ chức ký kết đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội trong dịp tết Nguyên Đán GV, HS   Tốt  
        - Đánh giá chung:
Thực hiện các hoạt động theo đúng kế hoạch. Nề nếp, vệ sinh đảm bảo. Nhiều Chi đội rất có ý thức trong việc chăm sóc và trồng thêm các bồn hoa cây cảnh, tôn tạo cảnh quan sư phạm nhà trường, bàn giao các công trình phần việc măng non Tiểu biểu Chi đội 6A,7B...
Tổ chức quyên góp ủng hộ các bạn học sinh nghèo trong dịp tết và là cơ hội để các em thể hiện tình tương thân, tương ái.
Đặc biệt nhà trường đã kêu gọi được Đoàn thanh niên công an tỉnh tặng học bổng “Nâng bước em đến trường” cho em Võ Minh Hùng Lớp 7B thôn Trung Lạc- Thạch Lạc trị giá 15.000.000đồng.
14. Công tác KĐCLGD:
Nhà trường đã phân công cụ thể cho từng cá nhân và các bộ phận thu thập minh chứng theo kế hoạch đầu năm. Tiến hành sắp xếp hồ sơ theo nhóm chức năng nhiệm vụ mà phòng đã chỉ đạo. Giáo viên đã có ý thức lưu trữ minh chứng các hoạt động nhà trường. Đánh giá và cập nhật các minh chứng lên phần mềm trực tuyến.
        II. Đánh giá kết quả hoạt động của các tổ chuyên môn, tổ văn phòng.
1. Các tổ chuyên môn:
Các tổ đã triển khai sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn theo đúng quy định, các buổi sinh hoạt đã tập trung vào bàn biện pháp nâng cao hiệu quả giờ dạy cho giáo viên, bàn phương pháp giảng dạy các bài thao giảng trong tháng. Trong quá trình báo cáo chuyên đề các giáo viên đã nêu cao tính phản biện nội dung nên đã  phát huy tinh thần trách nhiệm của các GV trong tổ, đồng thời  đánh giá ý thức trách nhiệm của GV trong việc tự học tự bồi dưỡng. Các thành viên trong tổ bước đầu nắm cơ bản cách thức tham gia sinh hoạt chuyên môn trên “Trường học kết nối” và có một số sản phẩm có chất lượng được gửi lên diễn đàn.
Nhà trường đã chỉ đạo các tổ tiến hành thanh kiểm tra, thanh tra đúng kế hoạch. BGH tăng cường công tác kiểm tra giáo án dạy BDHSG, Phụ đạo học sinh Yếu-Kém, nhập điểm trên hệ thống SMAS, sử dụng thiết bị dạy học. Việc kiểm tra đã có tác dụng thực sự, giúp giáo viên nhận rõ những ưu điểm và hạn chế trong giảng dạy và thực hiện quy chế chuyên môn của mình: Giáo viên có đầu tư cho bài soạn, nhiệt tình, say mê tìm giải pháp để cuốn hút học sinh học tập. Việc sử dụng thiết bị dạy học tương đối hiệu quả.
Công tác tham mưu cho BGH xây dựng nội dung, chương trình, kế hoạch dạy học, bồi dưỡng học sinh giỏi, giúp đỡ học sinh yếu kém, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên được thực hiện khá tốt.
Tuy nhiên một số giáo viên sinh hoạt chuyên môn trên diễn đàn “Trường học kết nối” còn có hiều hạn chế.
Triển khai viết sáng kiến kinh nghiệm chưa đầu tư, chất lượng còn thấp chỉ dừng lại ở cấp huyện chưa có đề tài dự thi cấp tỉnh.
2. Tổ văn phòng:
- Việc xây dựng, quản lý hồ sơ nhà trường đúng theo quy định. Nhận và lưu trữ công văn đi và đến kịp thời và cập nhật vào hồ sơ sổ sách văn phòng.
- Việc quản lý sách, thiết bị phục vụ dạy học khá tốt.
- Thực hiện tốt công tác trực hành chính theo kế hoạch nhà trường.
        III. Các hoạt động khác:
        1. Chế độ thông tin báo cáo của các bộ phận chuyên môn kịp thời.
        2. Công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên được lên kế hoạch hàng tháng.
3. Đăng tải các kế hoạch đầu tháng trên trang thông tin điện tử của trường.
4. Kiểm tra hồ sơ BDTX của giáo viên, tổ chuyên môn.
Phần II
NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM THÁNG 03/2017
Chủ đề: Thi đua lập thành tích “Chào mừng ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 và ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 26/3”
  1. Về chuyên môn
1. Tập trung dự giờ thăm lớp, dạy thể nghiệm, soạn bài để giúp đỡ các đồng chí dự thi GVDG cấp huyện vào ngày 18,19,20 tháng 3 đạt kết quả tốt.
2. Tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”. Tổ chức các hoạt động ngoại khóa, tạo nhiều sân chơi trí tuệ cho học sinh. Động viên học sinh tham gia tích cực câu lạc bộ Toán học, Văn học, Tiếng Anh; tham gia giải Toán trên Toán tuổi thơ, sáng tác thơ văn trên tạp chí văn học và tuổi trẻ;
3. Tập trung nâng cao chất lượng giáo dục đặc biệt là đối tượng học sinh yếu, ôn tập thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT; Tổ chức dạy thao giảng chào mừng các ngày lễ trong tháng;
4. Tạo mọi điều kiện thuận lợi cho 4 học sinh dự thi học sinh giỏi Tỉnh môn IOE 9. Tăng cường công tác BDHSG  khối 8 các môn Toán, Văn, Anh;
5. Đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn kể cả sinh hoạt định kỳ và sinh hoạt theo hình thức “trường học kết nối”. Mỗi lần sinh hoạt tổ chuyên môn phải lựa chọn một số vấn đề cụ thể, thiết thực để trao đổi, tìm định hướng đổi mới nhằm tháo gỡ khó khăn cho tổ, nhóm chuyên môn. Tiếp tục xây dựng, triển khai dạy học theo chủ đề, dạy học tích hợp liên môn đạt hiệu quả tốt.
6. Tiếp tục triển khai kế hoạch kiểm tra kỳ II, nhập điểm học kỳ 2 vào phần mềm SMAS;
7. Kiểm tra công tác thư viện, thiết bị, phiếu đăng ký sử dụng thiết bị và kết quả sử dụng thiết bị dạy học của giáo viên;
8. Tổ chức thao giảng chào mừng ngày 8/3.
9. Tổ chức hoạt động ngoại khóa cháo mùng ngày 26/3.
10. Kiểm tra hồ sơ tổ, nhóm.
2. Công tác khác:
- Tăng cường công tác phổ biến giáo dục pháp luật, nhất là giáo dục an toàn giao thông. Lồng ghép nội dung phổ biến giáo dục pháp luật với các cuộc vận động như: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức phong cách Hồ Chí Minh";
- Tăng cường công tác giáo dục đạo đức cho học sinh. Lồng ghép hoạt động Đội với các hoạt động xây dựng “Trường học thân thiên, học sinh tích cực
- Triển khai các hoạt động chuyên môn của Phòng (nếu có).
 
   Nơinhận:                                                                                                                                      
   - Phòng GD&ĐT (để B/C);                                             
     - HT, HP;
     - Đẳng tải trên Wetside của trường;
     - Lưu: HSCM.
 
                                                                                                                KT. HIỆU TRƯỞNG
                                                                                                               PHÓ HIỆU TRƯỞNG
 
           
 
 
 
                                                                                                                      Lê Đình Thuần
 
 
                                                                                        
    
                                                                                        
 
 
 

Tác giả bài viết: Nguyễn Ngọc Tân

Nguồn tin: THCS THẠCH LẠC

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn